เฟซบุ๊กปรับหน้า นักวิเคราะห์คาดทำเงินได้มากขึ้น


เฟซบุ๊กปรับหน้า นักวิเคราะห์คาดทำเงินได้มากขึ้น เครือข่ายสังคมเฟซบุ๊ก (Facebook) สร้างความฮือฮาส่งท้ายปีด้วยการออกแบบหน้าประวัติหรือ profile ให้สมาชิกเฟซบุ๊กที่มีจำนวนมากกว่า 500 ล้านคนทั่วโลกสามารถแสดงตัวตนอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ดึงข้อมูลส่วนตัวพร้อมรูปมาโชว์ในส่วนบนสุดของหน้าแรก ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่านี่คือการเปลี่ยนแปลงที่นำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟสบุ๊กมาเปิดเผยมากเกินไป ขณะที่หลายเสียงมองว่าการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวอย่างชัดเจนทำให้ผู้ใช้สนิทสนมกันมากขึ้น แถมนักการตลาดก็ได้ประโยชน์เพราะได้รู้ความสนใจที่แท้จริงของสมาชิกเฟซบุ๊ก

เฟซบุ๊กประกาศข้อมูลการออกแบบหน้าเพจใหม่ไว้ใน http://www.facebook.com/about/profile/ ข้อมูลระบุว่าเพจใหม่นี้เริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา โดย Peter Deng ผู้จัดการผลิตภัณฑ์เฟซบุ๊กให้ความเห็นว่าเพจโปรไฟล์ดั้งเดิมนั้นไม่ได้ให้ข้อมูลตัวตนของสมาชิกเท่าที่ควร เฟซบุ๊กจึงปรับปรุงเพื่อฉายภาพความเป็นตัวตนของผู้ใช้ให้ดีขึ้น

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปชัดเจนที่สุด คือข้อมูลบ้านเกิด สถานภาพ (โสดหรือสมรส) การศึกษา วันเกิด และข้อมูลอื่นที่จะปรากฏในส่วนบนของหน้า จุดนี้เฟสบุ๊กออกแบบโดยวางข้อมูลติดต่อกันเป็นบรรทัดเดียว ก่อนจะต่อท้ายด้วยรูปภาพขนาดเล็กซึ่งสมาชิกรายนั้นถูก"Tag"หรือติดป้ายชื่อเอาไว้อีก 5 ภาพ

แถบเมนูด้านซ้ายของเพจ เฟซบุ๊กปรับให้สมาชิกสามารถ"ลิสต์รายชื่อ" เพื่อน เพื่อนร่วมห้อง และกลุ่มคนสำคัญของตัวเองได้ แทนระบบเดิมที่สุ่มรายการเพื่อนขึ้นมาเอง จุดนี้รายงานระบุว่าหากเป็นรายการเพื่อนร่วมงาน ผู้ใช้จะสามารถให้ข้อมูลโปรเจ็กต์หรือโครงการวิจัยที่กำลังทำอยู่ได้

แม้สิ่งที่เฟซบุ๊กปรับปรุงจะเป็นเพียงการใช้ข้อมูลเดิมมาแสดงผลในรูปแบบใหม่ โดยเพิ่มความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงหลากหลายกลุ่มมาแสดงอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น แต่นักวิเคราะห์มองว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะนำไปสู่รายได้โฆษณาออนไลน์ของเฟซบุ๊กก้อนโตกว่าเดิมในอนาคต โดย Marissa Gluck นักวิเคราะห์ของ Radar Research ระบุว่าสื่อโฆษณาออนไลน์จะสามารถเข้าถึงผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ดียิ่งขึ้น

เฟซบุ๊กถูกคาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างรายได้ในตลาดโฆษณาออนไลน์ถึง 1.3 พันล้านเหรียญทั่วโลกในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 665 ล้านเหรียญในปี 2009 ตามการวิจัยของ eMarketer

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

คลังบทความของบล็อก