ธุรกิจดอกไม้เงินสะพัดรับวาเลนไทน์ มิสลิลลี่ผนึก5พันธมิตรปั๊มออร์เดอร์

ธุรกิจบริการจัดดอกไม้-ปากคลองตลาดคึกคักเงินสะพัดรับเทศกาลวาเลนไทน์ ระบุปีนี้14 กพ.ตรงกับวันจันทร์ คนแห่ซื้อมอบให้แทนรักโชว์คนรอบข้าง แม้ว่าราคาจะปรับขึ้น 5-10 เท่าตัว “มิสลิลลี่” ควงกลยุทธ์จองสินค้าก่อน ลดราคา 10-25% ผนึก 5 พันธมิตร อัดโปรโมชัน มั่นใจยอดโต 40-45% กวาดลูกค้า 1,000-1,500 ราย

นายธนกฤต จันทร์ชิดฟ้า ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท มิสลิลลี่ ฟลาวเวอร์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจบริการจัดส่งดอกไม้มิสลิลลี่ เปิดเผยว่า แนวโน้มเทศกาลวาเทนไทน์ปีนี้ คาดว่าจะมีความคึกคักมากกว่าทุกปี เนื่องจากปีนี้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ตรงกับวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันทำงานหรือนักศึกษาและนักเรียนต้องไปเรียนหนังสือ สอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อของให้ในวันแห่งความรัก ที่ปกติผู้ซื้อและผู้รับต้องการโชว์แก่คนรอบข้าง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเทศกาลวาเลนไทนส์ตรงกับวันตรุษจีน ทำให้กำลังการซื้อเฉลี่ยไปใน 2 เทศกาล

ประกอบกับราคาดอกไม้ปีนี้ในตลาดปากคลองและดอกไม้นำเข้าก็ไม่ได้สูงขึ้นกว่าทุกปี คือ โดยเฉลี่ยในช่วงเทศกาล ราคาก็ปรับเพิ่มขึ้น 5-10 เท่าตัว เช่น กุหลาบ 80-100 ดอก ในปากคลองตลาด จากราคา 25 บาท เพิ่มเป็น 150-200 บาท ส่วนกุหลาบนำเข้าจาก 100 บาท เป็น 250 บาท รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจโดยรวมปีนี้ที่ดีขึ้น คนมีกำลังการซื้อดีขึ้น ดังนั้นแนวโน้มปีนี้ ปากคลองตลาดและธุรกิจบริการจัดดอกไม้ จะมีความคึกคักและเงินสะพัดเพิ่มมาก จากกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน

สำหรับธุรกิจบริการจัดดอกไม้มิสลิลลี่ ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ บริษัทไม่ได้ปรับราคาสินค้าขึ้น โดยจำหน่ายดอกกุหลาบก้านยาว 1 ดอก ราคา 2,000 บาท และกุหลาบกลีบหนาเป็นช่อ 6 ดอก ราคา 2,400 บาท และ 8 ดอก ราคา 3,200 บาท พร้อมกันนี้ยังจับมือร่วมกับพันธมิตร 5 ราย เพื่อทำโปรโมชันในช่วงวาเลนไทนส์ อาทิ กางเกงยีนส์แรงเยอร์ ฯลฯ รวมถึงมอบบัตรกำนัลสำหรับสมาชิกเก่าและใหม่มูลค่า 500-800 บาท

“ปีนี้เราไม่ได้ปรับราคาดอกไม้ขึ้น แม้ว่าต้นทุนวัสดุต่างๆ อาทิ กระดาษ และริบบิ้ รวมทั้งค่าขนส่งจะปรับเพิ่ม10-15% ก็ตาม ทำให้คาดว่าอัตราการซื้อดอกไม้เฉลี่ย 2,000-2,500 บาทต่อคนเท่ากับทุกๆ ปี”

สภาพการแข่งขันธุรกิจบริการจัดดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์ ไม่ได้แข่งขันที่ราคามากนัก แต่จะเน้นที่การออกแบบจัดช่อดอกไม้ และการบริการจัดส่งดอกไม้มากกว่า ขณะที่จะมีผู้ประกอบรายย่อยเข้ามาชิงยอดขายในช่วงระยะเวลาสั้นๆ อย่างไรก็ตามปีนี้มีแนวโน้มว่า ผู้หญิงมีการสั่งซื้อดอกไม้เพิ่มขึ้น 10% หรือจาก 40% เป็น 50% เมื่อเทียบกับผู้ชาย ที่ผ่านมาจะนิยมซื้อดอกไม้มากกว่า คือ 60% ลดเหลือ 50%

นายธนกฤต กล่าวต่อว่า การทำตลาดปีนี้บริษัทจะเปิดรับออร์เดอร์โดยลูกค้าที่สั่งซื้อในช่วงเดือนมกราคมจะลดราคาให้ 20-25% และในวันที่ 1-8 กุมภาพันธ์ ลดราคา 10-15% หลังจากนั้นวันที่ 9 กุมภาพันธ์ จะจำหน่ายดอกไม้ราคาปกติ อาทิ ดอกกุหลาบก้านยาว 1 ดอก ราคา 2,000 บาท ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าปีนี้มีลูกค้าสั่งดอกไม้เติบโต 40-45% หรือราว 1,000-1,500 ราย เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 900-1,000 ราย โดยดอกกุหลาบก้านยาว มียอดขายมากที่สุด ตามด้วยดอกกุหลาบกลีบหนา ฯลฯ
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

คลังบทความของบล็อก