4ค่ายยักษ์บัตรเครดิตชิงเจ้าตลาด ชู"ดบ.0%-ซื้อ1แถม1" เจาะมนุษย์เงินเดือน

ตลาดบัตรเครดิตปี"54 ส่อเค้าเดือด "ไทยพาณิชย์" ปักธงรบรักษาแชมป์เหนียวแน่น เจาะ "ลูกค้าเริ่มทำงาน" ดันยอดใช้จ่ายแตะ 1.5 แสนล้าน ด้าน "เคแบงก์" มาแรง ท้าชิงขึ้นเบอร์ 1 งัดแคมเปญ "1 แถม 1" ยิงยาว ด้าน "กรุงศรี" พร้อมรบงัดจุดขายดอกเบี้ย 0% เข้าสู้ ส่วน "เคทีซี" จัดทัพใหม่เตรียมเปิดศึกชูธงพอร์ตสินเชื่อบัตรใหญ่สุดกินกำไรดบ.


นางสาวอารยา ภู่พานิช ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ธนาคารตั้งเป้าขยายธุรกิจบัตรเครดิตในปีหน้าด้วยการพยายามรักษาอันดับ 1 ในแง่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร โดยตั้งเป้ายอดไว้ที่ 150,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากปีนี้ที่มียอดทั้งสิ้น 127,000 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในปีหน้า ธนาคารจะเริ่มโฟกัสกลุ่มลูกค้าที่เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ อายุตั้งแต่ 25-35 ปี ซึ่งกลุ่มนี้อาจไม่ได้มียอดใช้จ่ายสูงมากนัก แต่น่าจะทำให้ธนาคารมีฐานลูกค้าได้ในระยะยาวและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้อาจจะใช้แล้วผ่อนชำระมากกว่าชำระเต็มจำนวน ทำให้ธนาคารมีรายได้จากดอกเบี้ย รวมถึงทำให้พอร์ตสินเชื่อคงค้างเติบโตขึ้นอีก 10% จากปัจจุบัน 27,000-28,000 ล้านบาท

"ปีหน้าเราคงเพิ่มฐานบัตรใหม่ได้อีกประมาณ 1 แสนใบ จากฐานปัจจุบัน 1.8 ล้านใบ ซึ่งเราได้ปรับลดเกณฑ์เงินเดือนขั้นต่ำของผู้สมัครบัตรเครดิตจาก 17,000 บาท ลงมาเหลือที่ 15,000 บาท น่าจะทำให้เราขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น" นางสาว อารยากล่าว

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทยกล่าวว่า ในปี 2554 ธนาคารตั้งเป้าหมายจะขึ้นเป็นผู้นำตลาดบัตรเครดิตในด้านยอดใช้จ่ายผ่านบัตรที่จะสูงถึง 150,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นอีก 25% จากปีนี้ที่จะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งสิ้น 120,000 ล้านบาท ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างของพอร์ต บัตรเครดิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 32,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9%

"ปีนี้เราเบียดขึ้นมาสู้คู่แข่งได้อย่างสูสีมากขึ้น เป็นผลจากแคมเปญการตลาดล่าสุด "เที่ยว บิน กิน ช็อป" ที่ให้สิทธิประโยชน์แบบ 1 แถม 1 อันเป็นจุดแข็งของธนาคารมาตลอด ซึ่งแคมเปญนี้ช่วยดันให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรของธนาคารพุ่งขึ้นถึง 48% ในปีนี้ และเป็นแคมเปญใหญ่ที่ธนาคารใช้เป็นกลยุทธ์หลักยาวไปถึงปีหน้าด้วย" นายชาติชายกล่าว

ด้านนายฟิลิป แทน ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านสินเชื่อลูกค้าบุคคล ธนาคารกรุงศรีอยุธยากล่าวว่า กลยุทธ์ตลาดบัตรเครดิตในปีหน้าธนาคารจะใช้กลยุทธ์แบบแคมเปญพิเศษเจาะลูกค้าเป็นรายคน โดยจะนำฐานข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์และนำเสนอแคมเปญที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ตรงไปยังลูกค้า เน้นแคมเปญที่เป็นจุดแข็งของธนาคาร คือ ผ่อนชำระแบบดอกเบี้ย 0% และเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย

ทั้งนี้ ภายหลังจากธนาคารกรุงศรีฯได้รวมพอร์ตสินเชื่อของกลุ่มจีอี มันนี่เดิมเข้ามาอยู่ในธนาคารแล้ว ทำให้ปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าบัตรเครดิตทั้งสิ้น 2.6 ล้านบัตร พอร์ตสินเชื่อรวมทั้งสิ้นประมาณ 34,000 ล้านบาท

นายวรวุฒิ นิสภกุลธร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย (เคทีซี) กล่าวว่า นโยบายการขยายธุรกิจในปีหน้าเคทีซีจะขยายตลาดเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในด้านยอดสินเชื่อคงค้างที่ปัจจุบันมีกว่า 35,000 ล้านบาท เพราะเป็นส่วนหลักที่สร้างรายได้ดอกเบี้ยให้เคทีซี แต่เป้าหมายการเติบโตในปีหน้าบริษัทยังอยู่ในระหว่างปรับแผนธุรกิจใหม่อีกครั้ง

"ในมุมการเติบโตของเคทีซีต้องโฟกัสไปที่ยอดการใช้จ่ายและขยายพอร์ตสินเชื่อ คงค้างเป็นหลัก เพราะในมุมของน็อนแบงก์ต้องบริหารพอร์ตด้วยการสร้างรายได้ ดอกเบี้ย ปัจจุบันเรามียอดผ่อนชำระประมาณ 70% ของวงเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตร ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว" นายวรวุฒิกล่าว
4ค่ายยักษ์บัตรเครดิตชิงเจ้าตลาด ชู"ดบ.0%-ซื้อ1แถม1" เจาะมนุษย์เงินเดือน
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

คลังบทความของบล็อก