′ตัน′หวนคืนตลาดชาเขียวชนโออิชิ เปิดตัวผ่านเซเว่นฯ ชิงตลาด8พันล้าน

"ตัน ภาสกรนที" เจ้าของบริษัท "ไม่ตัน" อดีตบิ๊กบอสโออิชิ เตรียมหวนคืนตลาดชาเขียว เจ้าตัวยังไม่พร้อมเปิดเผยรายละเอียด วงการเผยเริ่มส่งสินค้าเทสต์ตลาด ก่อนเปิดตลาดผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ตามด้วยการปูพรมสินค้า ยึดตลาดแมส ใช้ไซซ์ 15 บาท เปิดตัว 3 รสชาติ ชี้การผลิตพร้อมโรงงานใหม่เตรียมเดินเครื่องปีหน้า ตลาดชาเขียวยังโต 20% นำโดยเบอร์ 1 "โออิชิ" ตามด้วยเพียวริคุ ลิปตัน ยูนิฟวงการจับตามองกลยุทธ์เปิดตัวช่วงแรก

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่ม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นายตัน ภาสกรนที เตรียมที่จะกลับมาสู่วงการเครื่องดื่ม "ชาเขียว" อีกรอบ
โดยคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายภายในปีนี้ ผ่านช่องทางเซเว่นอีเลฟเว่นก่อนที่จะกระจายเข้าสู่ตลาดแมส ซึ่งเป็นโมเดลเดียวกับที่ นายตันใช้เมื่อครั้งเปิดตัวชาเขียวโออิชิเมื่อปลายปี 2546 โดยที่ผ่านมาเริ่มมีการแจกสินค้าตัวอย่างให้ทดลองชิมในออฟฟิศบิลดิ้งต่าง ๆ โดยจำหน่ายในราคา 15 บาท ประกอบด้วย 3 รสชาติ ได้แก่ รสดั้งเดิม, มะนาว และเก๊กฮวย โดยมีการใช้โลโก้นายตันใส่ชุดกัปตัน ภายใต้อัมเบรลล่าแบรนด์ "อิชิตัน" ที่ใช้กับดับเบิ้ลดริ้งค์เช่นเดียวกัน

"ชื่อชั้นของคุณตันในตลาดชาเขียวขายได้อย่างแน่นอน ครั้งนี้เลือกลงราคา 15 บาท ขณะที่รสชาตินอกจากตัวหลักคือรสดั้งเดิมและมะนาวแล้ว เก๊กฮวยก็น่าจับตามอง เพราะเป็นรสชาติที่แตกต่างและมีเพียงเพียวริคุที่ทำรสชาตินี้ อีกทั้งยังจัดอยู่ในกลุ่มสมุนไพร ที่คุณตันใช้เป็นจุดขายในดับเบิ้ลดริ้งค์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเปิดเผยของนายตัน ภาสกรนที ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไม่ตัน จำกัด เมื่อครั้งเปิดตัวเครื่องดื่มแบรนด์ "ดับเบิ้ล ดริ้งค์" เมื่อต้นปี กล่าวว่า ได้มีการทุ่มงบฯลงทุนในเฟสแรกกว่า 2,400 ล้านบาทในการสร้างโรงงานผลิตสินค้าเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรแบรนด์ดับเบิ้ล ดริ้งค์ โดยใช้เครื่องจักรบรรจุเย็น (โคลด์ อเซปติก) บนเนื้อที่กว่า 75 ไร่ ในเขตอุตสาหกรรมโรจนะ ซึ่งคาดว่าจะพร้อมผลิตได้ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไป ซึ่งทำให้ตั้งแต่ปีหน้าคุณตันจะมีความพร้อมในการผลิตเครื่องดื่มอย่างเต็มที่ ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่ได้มีเพียงดับเบิ้ลดริ้งค์ตัวเดียวเท่านั้น

จากการสอบถามไปยังนายตัน ภาสกรนที ถึงข้อเท็จจริงในการกลับเข้าสู่วงการชาเขียวอีกครั้ง ไม่ได้มีการปฏิเสธจากผู้บริหารรายนี้ เพียงแต่ กล่าวสั้น ๆ ว่ายังไม่พร้อมเปิดเผย รายละเอียด แต่ยืนยันว่าจะมีการจัดงานแถลงข่าวและเปิดตัวสินค้าดังกล่าว ซึ่งไม่ได้ระบุว่าเป็นเมื่อไร อย่างไร

"ตัน ภาสกรนที" หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ "ตัน โออิชิ" ลาออกจากการเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ จำกัด (มหาชน) บริษัทที่เขาปลุกปั้นมากับมือ ก่อนที่จะขายกิจการต่อให้กับทางกลุ่มไทยเบฟเวอเรจเมื่อหลายปีก่อน แต่ก็ยังคงนั่งเป็นผู้บริหารบัญชาการธุรกิจต่อมาอีกหลายปี ก่อนจะตัดสินใจออกไปตั้งบริษัทของตัวเอง โดยเริ่มจากการเปิดตัวร้านราเมนแชมเปี้ยนในช่วงปลายปี 2554 จำนวน 6 ร้าน บริเวณโครงการอารีน่า 10 ซอยทองหล่อ 10 ก่อนจะเปิดตัวเครื่องดื่มสุขภาพแบรนด์ "ดับเบิ้ลดริ้งค์" โดยใช้เรื่องของคุณประโยชน์ของ "สมุนไพร" มาเป็นจุดขาย

จากการรวบรวมของ "ประชาชาติธุรกิจ" ข้อมูลตลาดชาพร้อมดื่มปัจจุบันมีมูลค่าเกือบ 8,000 ล้านบาท โดยชาเขียวเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดคิดเป็นสัดส่วน 60% มีการเติบโตอยู่ที่ 22-25% โดย โออิชิยังครองความเป็นผู้นำตลาดชาเขียว ด้วยส่วนแบ่ง 60% ตามด้วยเพียว ริคุ 25% ลิปตันและยูนิฟ กรีนที โดยคาดว่าปีนี้ยังเติบโตประมาณ 18-20%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตัดสินใจกลับสู่เส้นทางความเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเองอีกครั้ง "ตัน" เริ่มต้นด้วยธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น สินค้าที่สร้างชื่อในนาม "โออิชิ" ขณะที่ "ชาเขียว" ก็เป็นสินค้าสร้างชื่อและเปรียบดังสัญลักษณ์ เห็นได้ชัดว่าปัจจุบันคนทั่วไปก็ยังติดปากเรียกชื่อของเขาว่า "ตัน โออิชิ" ซึ่งการกลับมาสู่ธุรกิจถนัดของตัวเองทั้งอาหารญี่ปุ่นและชาเชียวของผู้ชายที่ชื่อ "ตัน ภาสกรนที" เชื่อว่าจะสร้างสีสันและความคึกคักให้กับตลาด และเป็นที่ จับตามองของคนในวงการจากนี้อย่างแน่นอน
ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

คลังบทความของบล็อก